News - Thiết bị nhìn đêm ‘bình dân’ cho xe hơi
Chào mừng quý khách đến với Website OTOTHANHHAI.COM.VN ***** Thành Hải chuyên nhập khẩu - Bán buôn - Bán lẻ các loại xe Ôtô du lịch - Xe tải - Xe chuyên dụng - Máy xúc các loại ***** Dịch vụ: Đổi xe - Đăng tin bán xe miễn phí - Bán xe trả góp ***** ĐC: 150-Phố phúc chỉnh 2 - Đường 30/6 - Phường Nam Thành - TP Ninh Bình

Xe du lịch mới
Xe đã qua sử dụng
Xe tải
Máy xúc
Kỹ thuật - công nghệ
Thiết bị nhìn đêm ‘bình dân’ cho xe hơi
Thiết bị nhìn xa trong đêm “bình dân” sử dụng các cảm biến siêu nhạy để phát hiện các vật thể “nhiệt” ở phía trước và được giải mã bởi một hệ thống đặc biệt có tên “công cụ chuyển đổi sigma-delta” giúp nó hoạt động ở mức nhiệt độ bình thường mà không cần đến thiết bị làm lạnh đặc biệt.

Hiện nay, có rất nhiều hệ thống “nhìn xa ban đêm” để giúp các lái xe có thể quan sát người và các loài động vật tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu. Tuy nhiên, các thiết bị này sử dụng các bước sóng hồng ngoại nên đòi hỏi ô tô phải có loại đèn này. Do đó, nó thường chỉ được lắp đặt trên các loại xe cao cấp.

 

Một thiết bị khác thuộc loại “cảm biến nhiệt”, có tên là Long-wavelength (LWIR) cho phép phác họa lại hình ảnh của các chướng ngại vật bằng các tông màu khác nhau ứng với mức nhiệt độ xác định. Thiết bị này sử dụng dải bước sóng lớn hơn, tuy nhiên chúng lại đòi hỏi phải làm lạnh liên tục dẫn tới chi phí giá thành khá cao.

 

Có thể lấy ví dụ, để cảm nhận thân nhiệt của người, bước sóng cần thiết là khoảng 10 micromet. Tuy nhiên, với các máy LIWR, chúng chỉ có thể cho bước sóng trên 5 micromet khi ở nhiệt độ – 193 độ C. Do đó, thiết bị này thường được dùng trong quân sự trong các nhiệm vụ đặc biệt.

 

Tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học thuộc viện Vật liệu cơ khí Fraunhofer (Đức) chuyên nghiên cứu về hệ thống và vi mạch điện tử tại Duisburg (IMF) đã chế tạo ra một thiết bị tương tự như LIWR, nhưng lại hoạt động ở mức nhiệt độ bình thường. Thiết bị này sử dụng các cảm biến siêu nhạy để phát hiện các vật thể “nhiệt” ở phía trước và được giải mã bởi một hệ thống đặc biệt có tên “công cụ chuyển đổi sigma-delta”. Chính hệ thống giải mã này đã tạo ra sự khác biệt, giúp cho thiết bị LIWR mới có thể hoạt động ngay ở điều kiện thường.



Bức ảnh chụp từ một camera hồng ngoại có gắn cảm biến nhiệt.

 

Theo Tiến sĩ Dirk Weiler, một nhà khoa học tại IMS, do chi phí sản xuất không còn phải bao gồm cả chi phí chế tạo các thiết bị làm lạnh đặc biệt nên giá thành của sản phẩm sẽ ở mức thấp. Đồng thời, không chỉ ô tô mới có thể lắp đặt thiết bị này mà các nhà khoa học còn hy vọng sử dụng chúng để trang bị cho các lính cứu hỏa. Nhờ đó, họ có thể phát hiện ra được các “điểm nóng ẩn” trong đám cháy hay người bị mắc kẹt trong các tòa nhà.